กระบวนการ

 

กระบวนการ ( Process )

ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยที่ 2 การเขียนระบบจำลองตามอัลกอริทึมในรูปแบบต่างๆ นักเรียนหาความรู้จากหนังสือ วารสารหรืออินเตอร์เน็ต เพื่อนำความรู้ไปปฏิบัติภาระงานต่างๆ ตามลำดับ นักเรียนต้องปฏิบัติกิจกรรมทุกภาระงานให้เสร็จสิ้นภายใน 16 ชั่วโมง

ภาระงานที่ 1  ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เพื่อเป็นการตรวจสอบความรู้ของผู้เรียนก่อนศึกษา

วิธีการทำแบบทดสอบก่อนเรียน

นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนใน https://e-learningnilsuda.blogspot.com/แบบทดสอบก่อนเรียน วิชาอัลกอริทึมและเหตุผลเชิงตรรกะ

ข้อตกลงเบื้องต้น

         1. นักเรียนเข้าทำแบบทดสอบด้วยชื่อผู้ใช้และเลขที่ของนักเรียน

         2. นักเรียนสามารถทำแบบทดสอบได้ตามระบุไว้ในแบบทดสอบ

         3. แบบทดสอบมีจำนวน 20 ข้อ ใช้เวลา 50 นาที

         4. แบบทดสอบเป็นแบบเลือกตอบ ให้นักเรียนคลิกเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียง 1 คำตอบ

ภาระงานที่ 2  นำเข้าสู่บทเรียน ประกอบด้วยกิจกรรมดังนี้ 

 ครูแจ้งผลการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้ หน่วยที่ 2  การเขียนระบบจำลองตามอัลกอริทึมในรูปแบบต่างๆ เช่น  ค้นหาการเขียนอัลกอริทึมแบบบรรยาย(narrative description) อธิบายการเขียนอัลกอริทึมผังงาน (flowchart)  วิเคราะห์การเขียนรหัสจำลอง (pseudo code) ในรูปแบบการเขียนอัลกอริทึมแบบลำดับ (Sequential) รูปแบบการเขียนอัลกอริทึมแบบทางเลือก (Decision) และรูปแบบการเขียนอัลกอริทึมแบบทำซ้ำ (Repetition)

ภาระงานที่ 3  นักเรียนศึกษาค้นคว้าข้อมูลและทำกิจกรรมดังนี้

               1. เปิดโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ขึ้นมา เช่น Internet Explorer หรือ Google Chrome แล้วเข้าไปที่ https://e-learningnilsuda.blogspot.com/

               2. คลิก แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม

               3. นักเรียนศึกษาข้อมูล แล้วนำมาสรุปเป็นแผนผังความคิดของตนเอง

               ภาระงานที่ 3.1  นักเรียนศึกษาการเขียนอัลกอริทึมแบบบรรยาย (narrative description) ในรูปแบบการเขียนอัลกอริทึมแบบลำดับ (Sequential) รูปแบบการเขียนอัลกอริทึมแบบทางเลือก (Decision) รูปแบบการเขียนอัลกอริทึมแบบทำซ้ำ (Repetition)   ในแหล่งเรียนรู้

               ภาระงานที่ 3.2  นักเรียนเริ่มศึกษา การเขียนอัลกอริทึมผังงาน (flowchart)ในรูปแบบการเขียนอัลกอริทึมแบบลำดับ (Sequential) รูปแบบการเขียนอัลกอริทึมแบบทางเลือก (Decision) รูปแบบการเขียนอัลกอริทึมแบบทำซ้ำ (Repetition)   ในแหล่งเรียนรู้

          ภาระงานที่ 3.3  นักเรียนเริ่มศึกษา การเขียนรหัสลำลอง (pseudo code)ในรูปแบบการเขียนอัลกอริทึมแบบลำดับ (Sequential) รูปแบบการเขียนอัลกอริทึมแบบทางเลือก (Decision) รูปแบบการเขียนอัลกอริทึมแบบทำซ้ำ (Repetition) ในแหล่งเรียนรู้ แล้วสร้าง Mindmapping  และส่งงานทาง E-mail : nilsuda@tww.ac.th

 

         ภาระงานที่ 4  นักเรียนศึกษาและปฏิบัติกิจกรรมดังนี้

ทำกิจกรรมเกมออนไลน์ wordwall  เมื่อนักเรียน ทำกิจกรรมภาระงานที่ 3 ส่งผลงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ในภาระงานที่ 4 ดังต่อไปนี้

               1. เปิดโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ขึ้นมา เช่น Internet Explorer หรือ Google Chrome แล้วเข้าไปที่ https://e-learningnilsuda.blogspot.com/

               2. คลิก เกมเพื่อการเรียนรู้

               3. นักเรียนเรียนรู้ ฝึกทักษะจากการเล่นเกมออนไลน์ wordwall

               3. นักเรียนสร้างข้อมูลเกี่ยวกับเรื่อง การเขียนระบบจำลองตามอัลกอริทึมในรูปแบบต่างๆ แล้วนำมาสรุปลงใน CANVA และนำเสนอแกครูผู้สอน

    ภาระงานที่ 4.1 นักเรียนเล่นเกมออนไลน์ wordwall การเขียนอัลกอริทึมแบบบรรยาย (narrative description)

    ภาระงานที่ 4.2 นักเรียนจับกลุ่มละ 3 คน สร้างเนื้อหาที่สนใจกลุ่มละ 3 เรื่องเกี่ยวกับการเขียอัลกอริทึมแบบบรรยาย (narrative description) ในรูปแบบการเขียนอัลกอริทึมแบบลำดับ (Sequential) รูปแบบการเขียนอัลกอริทึมแบบทางเลือก (Decision) รูปแบบการเขียนอัลกอริทึมแบบทำซ้ำ (Repetition)   

    ภาระงานที่ 4.3  นักเรียนนำเสนองานกลุ่มที่ตนเองสนใจ จากภาระงานที่ 4.2

    ภาระงานที่ 4.4  นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันสรุปการเรียนรู้เป็นลงใน CANVA 

    ภาระงานที่ 4.5 นักเรียนเล่นเกมออนไลน์ wordwall เรื่อง การเขียนอัลกอริทึมผังงาน(flowchart)

    ภาระงานที่ 4.6 นักเรียนจับกลุ่มละ 3 คน สร้างเนื้อหาที่สนใจกลุ่มละ 3 เรื่องเกี่ยวกับการเขียนอัลกอริทึมผังงาน(flowchart)ในรูปแบบการเขียนอัลกอริทึมแบบลำดับ (Sequential) รูปแบบการเขียนอัลกอริทึมแบบทางเลือก (Decision) รูปแบบการเขียนอัลกอริทึมแบบทำซ้ำ (Repetition)   

    ภาระงานที่ 4.7  นักเรียนนำเสนองานกลุ่มที่ตนเองสนใจ จากภาระงานที่ 4.6

    ภาระงานที่ 4.8  นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันสรุปการเรียนรู้เป็นลงใน CANVA 

    ภาระงานที่ 4.9 นักเรียนเล่นเกมออนไลน์ wordwall เรื่อง การเขียนรหัสจำลอง (pseudo code)

    ภาระงานที่ 4.10 นักเรียนจับกลุ่มละ 3 คน สร้างเนื้อหาที่สนใจกลุ่มละ 3 เรื่องเกี่ยวกับการเขียนรหัสจำลอง (pseudo code) รูปแบบการเขียนอัลกอริทึมแบบทางเลือก (Decision) รูปแบบการเขียนอัลกอริทึมแบบทำซ้ำ (Repetition)   

    ภาระงานที่ 4.11  นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันสรุปการเรียนรู้เป็นลงใน CANVA 

    ภาระงานที่ 4.12  นักเรียนนำเสนองานกลุ่มที่ตนเองสนใจ จากภาระงานที่ 4.10

ภาระงานที่ 5  ตรวจสอบผลงาน

               ภาระงานที่ 5.1 ประเมินผลการปฏิบัติงานจาก การประเมินผล โดยช่วยสรุปงานเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้งานดีขึ้น

               ภาระงานที่ 5.2 เมื่อประเมินผลและชื่นชมผลงาน หากยังไม่เป็นที่พอใจหรือได้แนวทางที่เหมาะสมจะต้องมีการปรับปรุงพัฒนาต่อไป

ภาระงานที่ 6  ตรวจสอบความรู้

               นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนเพื่อเป็นการตรวจสอบความรู้ของผู้เรียนที่ได้ศึกษาเรียนรู้ จาก  https://e-learningnilsuda.blogspot.com/แบบทดสอบหลังเรียน วิชาอัลกอริทึมและเหตุผลเชิงตรรกะ

{fullwidth}

Post a Comment (0)